Đăng ký
Tuyển dụng Liên hệ
vi en

Tiếp tục tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản

12/05/2023

Theo PLO, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính tới nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng kinh doanh BĐS rất cao (9,78%), trong khi tín dụng chung của toàn nền kinh tế chỉ tăng 3,24%.

Chính sách giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển là một trong những giải pháp mà NHNN tích cực triển khai kể từ đầu năm.

NHNN vẫn tiếp tục chỉ đạo, định hướng và vận động các nhà băng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Mục đích chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và tạo điều kiện mở rộng, thúc đẩy tín dụng từ nay đến cuối năm.

Với những giải pháp mà NHNN đã và đang tích cực triển khai thì việc điều hành chính sách tiền tệ để ổn định lại giá trị đồng tiền, bảo đảm ổn định tỷ giá cũng là một trong các điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất.

Hai đợt giảm lãi suất vào đầu năm là tín hiệu tích cực của thị trường BĐS

Hai là tạo dư địa, đủ lượng tín dụng (khoảng 14,5%) để phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Ba là NHNN luôn bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế và thanh khoản của các tổ chức tín dụng (thanh khoản hệ thống hiện nay đang rất dồi dào).

Thứ tư, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, trái phiếu doanh nghiệp. Năm là triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay với loại hình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ.

Thứ sáu, giãn hoặc hoãn nợ, tăng thêm thời hạn trả nợ cho doanh nghiệp có khó khăn khi đến kỳ hạn chưa trả được nợ, kể cả lãi và gốc 1 năm. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023.

Bảy là, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, rút ngắn thủ tục, thực hiện chính sách giảm lãi suất.

“Kể từ đầu năm, NHNN đã có 2 lần giảm lãi suất điều hành trong thời gian rất ngắn. Điều này đã tạo thông điệp và định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động và hạ lãi suất cho vay” - Phó Thống đốc chia sẻ.

Ông Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh về mong muốn tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới: “Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hợp lý và đảm đảm mục tiêu là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất”.

NHNN cũng đã chỉ đạo, vận động các tổ chức tín dụng tiếp giảm chi phí nhằm hạ mặt bằng lãi suất cho vay để tạo điều kiện vay vốn thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thời gian qua, các ngân hàng đều chủ động giảm lãi suất. Trong 2 tháng đầu năm đã có hai đợt giảm lãi suất. Đây cũng là một trong những tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS.

Theo Meeyland

Bài viết liên quan

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực
04/03/2024

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu.

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh
03/03/2024

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh

Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư năm 2024. Tham dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số uỷ ban của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch
27/02/2024

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch

TP Hải Phòng đang tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực để khai thác nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.