Đăng ký
Tuyển dụng Liên hệ
vi en

Tiếp tục giảm lãi suất, gỡ khó dự án bất động sản

09/05/2023

Chính phủ chỉ đạo NHNN, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục gỡ khó cho dự án bất động sản

Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, nhất là các ngân hàng thương mại nhà nước, tiếp tục nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay cân bằng hợp lý, linh hoạt, hiệu quả với lạm phát, kịp thời thúc đẩy mở rộng tín dụng phù hợp với xu hướng lạm phát giảm và yêu cầu thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, chỉ đạo các ngân hàng thương mại.

Trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản cụ thể. Tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định về phân cấp thẩm định công trình các dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, cấp phép xây dựng các dự án.

Triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách, giải pháp theo các Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất, định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất theo trình tự, thủ tục rút gọn để sửa đổi, bổ sung trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể áp dụng đối với trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể, trình Chính phủ ban hành trong quý II năm 2023.

Các dự án bất động sản vẫn chờ được gỡ vướng

Trước đó, liên tiếp chính sách được ban hành, thị trường bất động sản đã ghi nhận những tín hiệu tích cực sau thời gian trầm lắng. Riêng tại TP HCM, tính đến thời điểm hiện tại đã có 12 dự án bất động sản tại TP.HCM được gỡ vướng pháp lý và hỗ trợ cho phép được huy động vốn, 10/20 kiến nghị "khơi thông" thị trường cũng được thông qua.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, thị trường quý I/2023 cũng ghi nhận việc giá bất động sản tại nhiều địa phương vẫn có xu hướng tăng dù thanh khoản giảm. Cụ thể, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Giá rao loại hình căn hộ bình dân ở TP. Hồ Chí Minh tăng 13%; giá đất nền tại một số tỉnh phía Bắc đang có biến động về hạ tầng giao thông, dịch vụ như: Hưng Yên tăng, Quảng Ninh cũng tăng 15 - 17%. Ở phía Nam, tỉnh Bình Thuận (nhất là tại thị xã La Gi) cũng ghi nhận giá rao bán đất nền tăng đến 25% so với quý trước, nhờ thông tin thông xe tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Theo dự báo của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại vào cuối quý 3/2023 hoặc đầu quý 4/2023 nếu có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ.

Thận trọng hơn, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu Tư Công ty Bất động sản Savills Việt Nam, cho rằng khó khăn lớn nhất với thị trường bất động sản TP.HCM là vấn đề nguồn cung hạn chế, giá bán cao, tắc nghẽn pháp lý và các tác động từ tài chính, tín dụng lãi suất cao.

Theo ông Khương, để thị trường bất động sản TP.HCM có thể phục hồi mạnh mẽ trở lại, Chính phủ cần phải có hỗ trợ về pháp lý trong việc phát triển dự án cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Những dự án đang dở dang cần phải được giải ngân để tiếp tục quá trình xây dựng, tạo ra nguồn cung mới cho thị trường, không làm khó người mua.

Bài viết liên quan

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực
04/03/2024

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu.

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh
03/03/2024

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh

Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư năm 2024. Tham dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số uỷ ban của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch
27/02/2024

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch

TP Hải Phòng đang tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực để khai thác nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.