Đăng ký
Tuyển dụng Liên hệ
vi en

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch

27/02/2024

TP Hải Phòng đang tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực để khai thác nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.

Tăng giá trị trải nghiệm

Du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế quan trọng hàng đầu mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Tại TP Hải Phòng, địa phương này được đánh giá là nơi hội tủ đủ đầy các yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch khi nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, với lợi thế lớn về các loại hình giao thông gồm đường biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không, giao lưu thuận tiện với các địa phương trong nước và quốc tế. Năm 2023, du lịch Hải Phòng tiếp đà phục hồi ấn tượng khi lượng khách đến với địa phương này đạt gần 8 triệu lượt.

Theo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt đã lựa chọn 1 trong 3 đột phá là phát triển du lịch. Trong đó, xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao; kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa; liên kết với các tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng, trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, TP Hải Phòng cũng được xác định là một trong những trọng điểm du lịch quốc gia về du lịch biển - đảo.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thương Huyền – Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Về quy hoạch phát triển du lịch Hải Phòng, du lịch biển đảo vẫn là du lịch cốt lõi. Tuy nhiên, chúng ta khai thác rất nhiều đối với giá trị gia tăng của du lịch hiện đại hiện nay. Chúng ta đã thành công về Food tour, City tour Hải Phòng trên cơ sở khai thác đô thị lõi, cảng lâu đời gắn với giá trị kiến trúc và các sinh hoạt bản địa, văn hoá ẩm thực của TP Hải Phòng. Đây là một trong những sản phẩm hấp dẫn rất nhiều du khách”.

Cũng theo bà Huyền, phía Sở Du lịch Hải Phòng cũng xác định phải gia tăng các giá trị sản phẩm lên, để luôn luôn có những sự trải nghiệm mới, hấp dẫn và thu hút du khách nhiều hơn. Trong đó, TP Hải Phòng đã có định hướng, chỉ đạo đối với du lịch biển đảo Cát Bà và Đồ Sơn nhân cơ hội vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Du khách thăm hang động tại Cát Bà

Ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Văn hoá, thông tin, thể thao và du lịch huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết: “Huyện Cát Hải sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trong điểm đến Cát Bà xanh để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung nghiên cứu để có những sản phẩm mới, khác biệt hơn nữa thu hút du khách. Đặc biệt, tập trung thu hút khách quốc tế đến với vùng di sản”.

Nâng “chất” sản phẩm

Năm 2024, TP Hải Phòng đặt mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách đến với TP Hải Phòng, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 1 triệu lượt. Đây là con số vô cùng ấn tượng với mức tăng 15% bắt buộc TP Hải Phòng phải nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động thu hút du lịch.

Hiện ngành du lịch địa phương này đã đặt mục tiêu khôi phục mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế, nhất là các khu vực truyền thống như: Đông Bắc Á, ASEAN và một số thị trường khác như: Anh, Pháp, Australia, Ấn Độ… Đồng thời, để giới thiệu tài nguyên du lịch đến với du khách quốc tế, Sở Du lịch Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nâng cao giá trị thương hiệu du lịch biển đảo gắn với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trên các nền tảng số và thông qua phát động, tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp, check-in du lịch Hải Phòng.

Các cuộc thi nấu ăn do Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức thu hút đông đảo các đầu bếp tham gia

Ngành du lịch địa phương này cũng sẽ tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú. Trọng tâm hướng tới sản phẩm du lịch thể thao, du lịch biển đảo, kết nối sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian, thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao. Đặc biệt, tham mưu UBND TP Hải Phòng có cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi để thu hút hơn nữa khách du lịch trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật.

Ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Văn hoá, thông tin, thể thao và du lịch huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết: “Về tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch cũng nằm trong một trong 5 tiêu chí của mô hình du lịch Cát Hải 5 an. Trong đó, có tiêu chí đảm bảo an toàn các dịch vụ du lịch về phòng cháy chữa cháy, điều kiện kinh doanh đảm bảo theo quy định. Huyện cũng sẽ yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện việc niêm yết và bán theo giá niêm yết. Đồng thời, có cơ quan chức năng, đặc biệt là đội kiểm tra liên ngành về văn hoá, thông tin truyền thông sẽ giúp cho huyện quản lý, giám sát và xử lý đối với những trường hợp vi phạm”.

Còn theo ông Mai Xuân Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, hoạt động đầu tiên của Hiệp hội Du lịch là tiến hành xúc tiến, quảng bá du lịch, tham gia các sự kiện, hội chợ để các doanh nghiệp được tham gia, trải nghiệm và được tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm du lịch của mình. Bên cạnh đó, từ số liệu của năm 2023 về điều tra lực lượng lao động du lịch, phía hiệp hội đã có một số chương trình đào tạo, đào tạo lại về nguồn lao động. Qua đó, xây dựng một lực lượng lao động không những có chuyên môn mà có nhận thức tốt để thể hiện văn hoá, truyền thống hiếu khách của người dân Hải Phòng. Phía hiệp hội cũng có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những doanh nghiệp du lịch thành phố đã có nhiều đóng góp cho hoạt động du lịch nói chung và TP Hải Phòng nói riêng thông qua các cuộc thi, chương trình hành động của hiệp hội để từ đó gắn kết các doanh nghiệp lại với nhau.

Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực
04/03/2024

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu.

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh
03/03/2024

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh

Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư năm 2024. Tham dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số uỷ ban của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.