Đăng ký
Tuyển dụng Liên hệ
vi en

Bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn

12/08/2021

Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, bất động sản vẫn hấp dẫn nhiều người, vẫn là kênh đầu tư bảo toàn vốn an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh minh họa

Nhiều tín hiệu khả quan

Tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương cho thấy, trong quý 2-2021 có 29.949 giao dịch bất động sản thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân bằng khoảng 118% so với quý trước và bằng khoảng101% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, bằng khoảng 20% so với quý trước. Tại TP.HCM có 3.002 giao dịch thành công, bằng khoảng 87% so với quý trước. Cụ thể, tại miền Bắc có 6.384 giao dịch thành công, tại miền Trung có 7.300 giao dịch thành công và tại miền Nam có 16.265 giao dịch thành công. Nhìn chung, các giao dịch thành công vẫn tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp và cao cấp.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, khả năng hấp thụ của thị trường quý 2 tốt hơn. Trong quý này không tạo ra lượng bất động sản tồn kho mới từ thị trường sơ cấp. Lượng bất động sản tồn kho chưa được giao dịch hầu như chỉ có ở các nhà đầu tư thứ cấp và một số loại hình bất động sản đang chịu tác động nặng nề của Covid-19 như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ Xây dựng cho rằng tuy tổng vốn đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nước ngoài giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào ngành kinh doanh bất động sản 6 tháng đầu năm nay tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 300 triệu USD. Mức vốn tăng dần từ cuối tháng 3 đến tháng 6.2021 từ 0,6 tỉ USD đến 1,15 tỉ USD. Theo đó, vốn đăng ký lũy kế vào lĩnh vực bất động sản cũng có xu thế tăng dần theo tháng.

Như vậy, có thể thấy, Việt Nam vẫn đang được đánh giá có vị thế tốt để thu hút FDI vào ngành kinh doanh bất động sản.

Còn theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%). Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là 831 doanh nghiệp, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch, mục tiêu lợi nhuận cao hơn năm 2020.

Mọi dòng tiền cuối cùng vẫn sẽ chảy vào bất động sản

Đánh giá về thị trường bất động sản hiện nay, các chuyên gia cho rằng chúng ta đang có nhiều cơ hội bởi 5 lý do sau:

- Thứ nhất, lãi suất ngân hàng vẫn đang ở mức thấp, lạm phát cũng được được kiểm soát tốt.

- Thứ hai, dòng tiền tiếp tục đổ vào các kênh đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, thậm chí tiền ảo.

“Đây là một dấu hiệu bất thường, nhưng cũng làm cho ngành tài chính hưởng lợi. Bằng chứng là thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm và ngày càng nhiều nhà đầu tư F0. Mọi dòng tiền có chạy đi đâu thì cuối cùng cũng chốt lời vào bất động sản”, Chuyên gia khẳng định

- Thứ ba, thực trạng nguồn cung khan hiếm. Nhiều người cho rằng đây là điều bất lợi, nhưng trong thời điểm này thì nguồn cung hiếm là chốt chặn cho thị trường phát triển.

Những sản phẩm có pháp lý minh bạch, có tiến độ tốt, có hạ tầng, có "gu" vẫn được các nhà đầu tư săn tìm. Bằng chứng là giá đất nền trung tâm các tỉnh vẫn đang tăng, giá chung cư ở TP. HCM và Hà Nội tăng khoảng 8-15% trong năm qua. Đặc biệt, loại hình Second home sở hữu lâu dài được các nhà đầu tư tìm mua rất lớn.

- Thứ tư, việc khó khăn trong kinh doanh ở một số ngành lại là thuận lợi cho bất động sản. Khi lãi suất thấp mà vốn không kinh doanh trong ngành của mình được, nhiều người sẽ muốn đầu tư sang kênh khác có lợi hơn, trong đó có bất động sản.

- Thứ năm, công nghệ giúp việc kinh doanh bất động sản không quá khó. Bằng chứng là khi Hà Nội và TP. HCM giãn cách theo chỉ thị 16, việc gặp gỡ khách hàng trở nên khó khăn, nhưng một số nhân viên bán hàng (sale) vẫn bán được hàng.

Họ có thể cung cấp vị trí dự án, tiến độ, các chính sách bán hàng hoàn toàn online. Họ thay những buổi mở bán ở khách sạn trước đây với vài trăm khách trên một sự kiện bằng một buổi bán hàng online có thể thu hút được vài chục ngàn lượt xem và hàng trăm booking online.

Theo Cafeland.

Bài viết liên quan

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực
04/03/2024

Vùng đất "bình yên" và "phú quý" sẽ thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực

Đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các điều kiện để tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững phù hợp với xu thế của toàn cầu.

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh
03/03/2024

Phú Yên: Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh

Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư năm 2024. Tham dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số uỷ ban của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch
27/02/2024

Hải Phòng: Tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch

TP Hải Phòng đang tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực để khai thác nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.